Saturday, July 5, 2008

At nangyari na nga!


At nangyari na nga!

Mahimbing ang tulog ko ng gabing yun. Animo’y nasa palad mo ang hardin ng katahimikan at pumapanig sayo ang mensahe ng payapang gabi. Idagdag mo pa na katabi mo ang iyong minamahal sa iyong pagtulog. Kaygaan sa kalooban. Nang biglang may kung anong sumirit sa aking likuran habang nakahiga. Isang basang hindi mo malaman kung ano dahil madilim. Nang aking hagkan at mahimas- himas, nalaman kong dumi pala iyon galing sa tiyan. Nagdarasal na ako at umaasa na sana’y hindi magising ang aking mahal. Ngunit naglaho ang aking busilak na gabi nang sya’y magising sabay sabing “ Ano yun!?, Ang baho!”. At hind ko na maalala kung anong klaseng mukha meron ako nung mga panahong yun.

Embarrassing moments- a.k.a. kahihiyan o pinakapangit, pinakamasagwa, pinakamabaho, pinakanakakadiri na nangyari sa buhay mo na ayaw mo nang maalala. Marahil lahat satin ay nakaranas na nito. Kahit bagong panganak ka pa lang. Biruin mo pagkasilang mo pa lang eh nasinagan na nila agad ang iyong pag-aari na dapat eh ikaw ang unang makakaaninag.

Masyado talagang mahiwaga ang mundo. Maraming mga pangyayaring hindi malaman ang kasagutan. Gaya na lamang kapag ika’y napahiya. Ewan ko sa iba pero nung nangyari sakin yun, parang gusto ko nang maging sabon para malinisan ko ang nagawa ko. Kaso sadyang mapanghamon ang tadhana dahil nung nangyari sakin yun eh puro panlilibak ang inabot ko.

Kung sakaling malagay kayo sa ganitong kalagayan, narito ang ilan san mga subok nang paraan para makaisa sa kahihiyan:

Kapag nadapa, tumayo agad at sabihing “ Kaya nyo yun!?” Pag ginawa nila yung ginawa mo eh magsorry ka na lang.

Kapag nautot ka sa elevator eh magpatay malisya ka lang sabay kunin ang cellphone at kunwari’y magtetext ka. Pag naamoy nila ang iyong handog na kasamaan, wag na wag na ikaw ay unang magreact sapagkat 99.9% sure na ikaw ang titignan nilang may sala. Pag nagkaganun, aabot kayo hanggang korte suprema kakapaliwanag.


Kapag nag-uusap kayo ng mga kaibigan mo at biglang lumubo ang iyong sipon sa harap nila ay magsabi lamang na “ Tumawa naman kayo!”. Pero alam mo na tatawanan ka nila, inunahan mo lang sila. Sabi nga nila, an early bird catches the worm.

Kapag ika’y natatae, wag na wag kang tatae sa labas ng bahay nyo dahil baka makita ka ng nagpapastol ng kambing, isipin eh binibigyan mo siya ng pataba. Pag ganito ang nangyari na taeng tae ka na at may tao sa banyo nyo eh kumuha ka maramimg litrato ng syota ng kapatid mo o wedding pictures ng mga magulang mo at isuksok sa may pinto sabay sabihin na” Hahayaan mo na lang ba na mabasa tong nga to o bubuksan nyo!”. Pag di naging epektibo, magpausok ka gamit ang mga lumang papel at ipagdasal na makatae ka muna bago masunog ang bahay nyo. ( Kids don’t try this at home, ang gumaya eh magiging isdang may arthritis!).


Pag ikaw ay pumiyok habang kausap ang crush mo ay sabihin ang ganito ” Kaya ko magdual voice eh pero pag katabi kita eh nawawala pa minsan ang boses ko”. Manalangin ka na lang na sana ay hindi sya makahalata na nambobola ka lang dahil kung ganun ay kakalat hanggang sa internet ang mangyayari sayo.

Ilan lang yan sa mga proven at effective na paraan para mailusot ang sarili mo sa kahihiyan. Nawa’y makatulong ito sa’yo pagdating ng panahon( Sabay awit ng kanta ni Aiza Seguerra…).

1 comment:

OO SI HAZELLE NGA ITO! said...

ahm.. hindi po yung present gf nya yung binabanggit nya ditong mahal. x gf nya po ata yun...di ko po nalanghap ang aroma ng mmm lam nyo na...hehehe...

pro isa rin po ako sa cast ng mga kahihiyan na yan!

basahin nyo para malaman nyo pinagsasabi ko...