Monday, July 7, 2008

Idolo


Idolo

Idolo ko ang tatay ko sa maraming bagay. Lalo na sa kwentuhan. Kung ikaw yong tipong bored na bored na, nakapaglaba at namalengke eh di mo pa alam ang gusto mong gawin at nakapasyal ka na sa Nepal eh bored ka pa, malamang na ang tatay ko nga ang hinahanap mo.

Sa tatay ko nalaman ang kalagiman ng World War II. Madalas pag wala na ako mapanood sa t.v. eh yayayain ko lang sya magkwento ukol sa mg Hapon at presto, may instant libangan na ako. Kahit na minsan eh inuunahan ko na sya sa pagkwento sapagkat nasambit na nya yon ng dalawandaang beses.

Pagdating naman sa seryosong usapan eh idolo ko ang nanay ko. Kaya nga naniniwala ako sa balance of nature. Yong tatay ko magaling magpatawa habang nakukwento, ang nanay ko naman parang laging nananawagan sa Salamat Dok pag nakikipag-usap. ( Love u nanay!).

Nung bata pa ako, idolo ko si Panday. Ito rin ang dahilan kung bat nahilig ako sa pulang t-shirt at sando. Kaso natigil ito nung minsang may mang-asar sakin na para raw akong makopa pag nakapulang outfit. Idolo naman ng pamangkin ko ang mga stars ng WWE ( World Wrestling Entertainment). Lalo na sina Batista at John Cena.Mga wrestling superstars na animo’y ngumunguya ng dalandan pag umaakyat sa ring. Madalas nireresling ng pamangkin ko ang lahat ng makita nya. Upuan, stuffed toys, unan. Lahat. Nagmukha na ngang si Tazmanian Devil si Hello Kitty dahil sa pinaggagawa nya.

Sabi ng tatay ko noon habang abala sa paghiwa ng repolyo eh lahat daw tayo may idolo. Kahit na ano pa raw iyon, idolo pa rin yon. Pagkalipas ng limang taon bago ko naisip na tama pala ang tatay ko. Nung mga panahon kasi na yon eh hindi ko alam kung maniniwala ako sa tatay ko lalo nung mga panahon na nakausap ko sya eh abala sya sa paghiwa ng repolyo.

Lahat tayo may idolo. Kahit ano pa iyon. Masasabi ko na ang pagkakaroon ng idolo ay isang daan (one way hindi isandaang piso) para mapanatili ka sa tamang paroroonan. Sabi nila pareho lang kami ng tatay ko mag-isip. Pero sa tingin ko malawak ng di hamak ang kaisipan ng tatay ko. At sa bagay na iyan, nagpapasalamat ako. Dahil alam ko’ng habangbuhay ako’ng may tinitingalang idolo.

Nakakalungkot lang isipin na ang tinitingala mo na idolo kung minsan eh taliwas ang gawain sa tamang landas ng buhay. May kalaro ako dati nung bata pa ko. Idolo nya si Robinhood. Nangunguha sya ng paisa-isang mani sa palengke para ibigay samin. Kailangan nya raw tumulong sa mga nangangailangan. Ayos lang sana kaso tanghaling tapat, mani lang kakainin mo. Cheeseburger pwede pa. ( Burger ! Burger!).

Nabubuo ang idolo base sa makikitang ginagawa at pananaw ng isang tao sa maraming bagay. Wala namang masama sa pagkakaron nito. Maging mapili lang sana sa pagtanaw sa isang tao o pigura. At siguraduhing hindi ka ipapahamak nito

No comments: